Tin tức

23

05

DIỄN VĂN KHÁCH MỜI LỄ TỐT NGHIỆP BROWARD COLLEGE

Admin | 23.05.2019

Diễn giả Lễ Tốt nghiệp:

Ông David Do, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Vietnam Investments Group, Thành viên Hội đồng Quản trị của Thiên Minh Group

Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội được phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp hôm nay. Năm 1991, tôi cũng ngồi ở vị trí của các bạn bây giờ, và tôi muốn chia sẻ cùng các bạn một vài suy nghĩ của tôi về ngành du lịch, đồng thời cũng muốn gửi tới các bạn một vài lời khuyên về thực tập và kinh nghiệm làm việc.

Hiện nay, ngành du lịch là một ngành công nghiệp chiếm đến 3 ngàn tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu. Ngành du lịch vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế và việc làm của Việt Nam. Tôi muốn chia sẻ cùng các bạn một số thống kê rất đáng buồn. Hàng năm có khoảng 7.5 triệu du khách đến Việt Nam, trong khi đó du khách đến Thai Lan là 26.5 triệu. Một ngày, ở Việt Nam, du khách tiêu trung bình 94 đô la Mỹ và 144 đô la Mỹ ở Thái Lan. Số phòng khách sạn du khách nghỉ đêm tại Việt Nam là 64 triệu so với 142 triệu ở Thái Lan. Ở Việt Nam ngành du lịch đóng góp 5.6% tổng sản phẩm quốc dân, trong khi ở Thái Lan là 9%. Tính theo trị giá đô la Mỹ, ngành du lịch Việt Nam thu về được 10 tỷ, thi Thái Lan được 35 tỷ. Ngành công nghiệp này đã tạo công ăn việc làm cho 1.9 triệu người ở Việt Nam, và 2.6 triệu người ở Thái Lan. Những con số này nói với các bạn rằng còn quá nhiều cơ hội trong ngành du lịch Việt Nam dành cho các bạn, những người sẽ làm việc trong lĩnh vực này.

Có một vài điểm đặc trưng của ngành du lịch mà các bạn phải luôn ghi nhớ: (i) Du khách trả tiền để được trải nghiệm một cuộc sống thường nhật khác với cuộc sống thường nhật của họ (ii) Khi tổng sản phẩm quốc dân tính theo đầu người đạt được 5000 đô la Mỹ, người dân sẽ đi du lịch nhiều hơn bởi vì việc đi du lịch chỉ mất một phần nhỏ trong thu nhập hàng năm của họ (iii) Khách du lịch quay trở lại là nguồn khách tốt nhất cho ngành kinh doanh du lịch. Tôi đã từng đi du lịch tới hầu hết mọi nơi mà tôi thích, nhưng tôi vẫn có thể nhớ lại những cuộc giao dịch đáng nhớ với mọi người trong tất cả những chuyến đi này. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất đối với tôi là ở Punta Arenas. Đây là một nơi xa nhất về phía nam trên bất kì lục địa nào mà bạn có thể đến (ngoại trừ Nam cực), ở tận cuối Chi lê (Nam Mỹ). Những người đến Punta Arenas, giống như tôi, là để đến thăm một công viên quốc gia nổi tiếng hoặc để đi thuyền đến Nam cực. Khi chúng tôi đến nơi, tôi tình cờ gặp một người bạn cùng lớp khoa kinh tế. Thật là một ngạc nhiên thú vị. Đây không phải là nơi dễ gì bạn gặp được ai đó. Tôi ở một khách sạn trong một công viên ngay phía trước một tảng băng. Đó là một tảng băng khổng lồ, có một màu xanh không thể tin được bởi vì không khí thật sạch và không hề có một chút ô nhiễm của một vùng xa xôi hẻo lánh. Vị quản lí khách sạn mời tất cả đoàn khách dự một bữa tiệc rượu buổi tối (Chi lê có một loại rượu nổi tiếng – rượu Pisco Sour) để ngắm hoàng hôn và mọi người đã cùng nhau chia sẻ về bản thân, về lí do tại sao mọi người lại đến cái vùng xa xôi này… Với những ai trong số các bạn sẽ tiếp tục làm việc trong ngành du lịch, hãy nhớ rằng bạn là đại sứ của Việt Nam, và hãy dành thêm thời gian để làm cho mỗi chuyến đi của du khách đến Việt Nam thật đáng nhớ.

Tôi cũng muốn chia sẻ một vài lời khuyên nghề nghiệp liên quan đến việc học tập của các bạn. Bạn nên luôn cố gắng để được đi thực tập, thậm chí làm việc không được trả lương. Hãy nhớ rằng khi bạn viết sơ yếu lí lịch, hãy đề cập đến những thành tựu mà bạn đã đạt được và đặc biệt là bạn đã làm được những gì để giúp công ty phát triển . Một thực tập sinh giỏi nhất của chúng tôi là một người Nhật chừng 30 tuổi, một thạc sĩ đến từ trường Đại học Hồng Kong, người đã làm việc ở công ty chúng tôi tháng 7, tháng 8 năm ngoái. Masa đã phát triển chiến lược thâm nhập vào thị trường Nhật bản cho Thiên Minh. Chiến lược đó của anh rất chi tiết và chuyên nghiệp. Chiến lược của anh quá tốt và chúng tôi đã ngay lập tức yêu cầu anh triển khai những đề xuất đó. Anh đã dịch các mô tả công việc sang tiếng Nhật, khuyên chúng tôi nên quảng cáo những vị trí này ở đâu và giúp chúng tôi phỏng vấn những ứng cử viên này. Tháng 2 năm 2014 chúng tôi thuê quản lí vùng và hiện tại đang có một văn phòng điều hành được cấp phép tại Ginza, Tokyo.

Tôi làm việc trong ngành du lịch từ năm 1998 , lúc đó tôi là một thực tập sinh tại Microsoft và làm dự án cho Expedia (công ty đặt chỗ qua mạng lớn nhất thế giới), một dự án được ấp ủ và đầu tư bởi Microsoft. Vào thời đó, rất nhiều nhà phân tích công nghiệp đã tỏ ra nghi ngờ khi một công ty sản xuất phần mềm thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử. Chúng tôi đặt ra một số giả thuyết rằng phần mềm có thể ứng dụng hiệu quả nhất vào thị trường thương mại điện tử nơi mà (i) khách hàng phải đưa ra nhiều sự lựa chọn, (ii) có nhiều dữ liệu phải phân tích để giúp khách hàng có sự lưa chọn đúng nhất. Mặt khác, chúng tôi không muốn chấp nhận rủi ro về hàng tồn kho. Đặt chỗ du lịch qua mạng cần rất nhiều cơ sở dữ liệu bởi vì có quá nhiều chuyến bay, quá nhiều khách sạn, quá nhiều tour du lịch để lựa chọn. Giá cả thay đổi đáng kể cho đến khi khách hàng quyết định mua tour. Một trong những đề tài thực tập của tôi là phải tìm hiểu bằng cách nào để tăng được tỷ lệ người đặt chỗ so với những người lên website, xem thông tin về các chuyến du lịch, rồi lại đặt chỗ với công ty khác. Chúng tôi gọi điều này là “tỉ lệ xem để đặt chỗ”, ngày nay người ta gọi là “tỉ lệ chuyển đổi”. Tháng 2 năm nay (16 năm sau thời tôi đi thực tập), tôi đã dành rất nhiều thời gian gặp gỡ giám đốc sản phẩm của Wotif, và cũng dành khá nhiều giờ để trao đổi, bàn bạc với ban giám đốc về “tỉ lệ chuyển đổi” này. Điều quan trọng đối với một công ty du lịch là phải tiêu tiền vào việc tiếp thị như thế nào, cũng như làm thế nào để cung cấp được dịch vụ khách hàng tốt hơn. Lý do mà tôi chọn ví dụ này có liên quan đến điều mà tôi đã nói đến ở trên: trong kinh doanh du lịch, lời giới thiệu hay nhất là từ những khách du lịch đã từng đến trước đây. Ở Thái Lan, 50% du khách là những du khách đã từng đến Thái Lan trước đó. Ở Việt Nam con số này là 5%. Nếu Việt Nam có thể tăng tỉ lệ khách du lịch quay trở lại lên đến 10%, thì nguồn lợi nhuận cho ngành công nghiệp này sẽ tăng lên nhiều vì chi phí tiếp thị sẽ giảm xuống mức tối thiểu.

Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với các bạn và gia đình. Chúc mừng các bạn đã tốt nghiệp! Các bạn còn toàn bộ sự nghiệp ở phía trước. Tôi hi vọng các bạn sẽ tận dụng được phần nào những trải nghiệm mà tôi đã chia sẻ hôm nay.

Bình luận trực tiếp hoặc để lại số điện thoại để được hỗ trợ

icon commnet
X
Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*

Sự kiện

DIỄN VĂN KHÁCH MỜI LỄ TỐT NGHIỆP BROWARD COLLEGE

face

Đăng ký ngay !

icon dk