- Hơn 95,000 sinh viên quốc tế đã đăng kí vào chương trình 2-year-college (đại-học-2-năm) tại Hoa Kỳ.
- Trong đó, nhiều sinh viên lựa chọn hoàn thành năm học đầu tiên ở các trường đại học cộng động (community college) trước khi chuyển tiếp sang học tại đại-học-4-năm (4-year-university) để hoàn tất chương trình đại học.
- Điều này mở ra tầm quan trọng của các kênh tuyển sinh đảm-bảo-chất-lượng-bằng-cấp chú trọng nhiều hơn vào việc tuyển sinh liên thông trong những năm gần đây.
Với số lượng sinh viên quốc tế đăng kí vào các trường đại học cộng đồng Hoa Kỳ ngày càng tăng, nhiều trường đại học (university) tại Mỹ đã xem các đại-học-2-năm (2-year-college) trở thành nguồn “tài nguyên” để tuyển sinh quốc tế. Việc hợp tác với các trường đại-học-4-năm (4-year-university) thông qua các thỏa thuận về liên thông và áp dụng chiến lược quảng cáo đã giúp cho các trường đại học cộng đồng (community college) vượt qua những khó khăn dai dẳng trong công tác tuyển sinh, đồng thời giúp các bạn sinh viên có tiềm năng hiểu được “mô hình 2+2” chính là lộ trình dễ dàng dẫn đến tấm bằng đại học.
Với mô hình 2+2, sinh viên sẽ hoàn thành 2 năm đầu đại học của mình tại các đại học cộng đồng và nhận tấm bằng cao đẳng (Associate’s Degree) hoặc tích lũy đủ tín chỉ để đủ tiêu chuẩn trở thành sinh viên đại-học-4-năm (thường là 60 tín chỉ). Sau đó, các bạn sinh viên sẽ được liên thông vào trường này để hoàn thành tấm bằng đại học của mình.
Xây dựng mức độ nhận diện cho mô hình 2+2
“Mô hình liên thông 2+2 hiện chỉ có mặt tại Hoa Kỳ và Canada, vậy nên thị trường giáo dục này vẫn còn khá nhiều thử thách”, ông Ross Jennings, phó chủ tịch của Chương Trình Đại Học Quốc Tế tại đại học cộng đồng Green River, bang Washington cho hay. “Dù khá nhiều sinh viên quốc tế của các trường đại học cộng đồng được liên thông đến các đại học danh tiếng, nhưng các trường đại học cộng đồng vẫn còn khá mới mẻ với các các bạn sinh viên và học sinh. Điều này cho thấy các trường đại học cộng đồng vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách trong tương lai”.
David Moore, trưởng bộ phận của chương trình giáo dục quốc tế tại Broward College ở Fort Lauderdale, bang Florida phát biểu rằng hệ thống đại học cộng đồng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ sau Thế Chiến thứ hai vì sinh viên vừa muốn đạt được tấm bằng đại học, vừa được học ở gần nhà.
“Những nước có nền giáo dục đại học hiện đại không hề thành lập trường đại học một cách rộng rãi hay cho các bạn sinh viên nhiều lựa chọn vì họ thường nghĩ rằng các sinh viên chỉ có thể lấy được bằng đại học ở trường đại học,” ông Moore giải thích.
Broward College có khoảng 580 sinh viên tại cơ sở chính nằm ở bang Florida, đồng thời trường cũng đặt một số trung tâm quốc tế (international centres) trên thế giới. “Chúng tôi giải thích rằng một nửa sinh viên tốt nghiệp tại Hoa Kỳ đều bắt đầu từ trường đại học cộng đồng và các trường đại học ở Hoa Kỳ chào đón các sinh viên từ trường đại học cộng đồng như sinh viên mới vào (junior student) vào năm học thứ ba của họ,” ông Moore giải thích thêm.
Thay đổi về nhân khẩu học
Các trường đại học cộng đồng khác cũng nhấn mạnh một vài xu hướng nhân khẩu học quan trọng trong những nổ lực truyền thông và tuyển sinh. Dù các sinh viên đăng kí vào các trường đại học cộng đồng thường sẽ lớn tuổi hơn và không phải các học sinh truyền thống (học sinh tốt nghiệp từ các trường trung học phổ thông) nhưng “dân số” của các trường này đang trẻ hóa dần.
“Xu hướng của 5 năm trở lại đây là việc các gia đình thường tự hỏi đâu mới là nơi xứng đáng để đầu tư. Chúng ta có thể thấy rằng ngày càng có nhiều học sinh trung học phổ thông đăng kí vào trường đại học cộng đồng. Tại bang Texas, số liệu cho thấy khoảng 62% học sinh trung học phổ thông lựa chọn trường đại học cộng đồng trước khi bước vào đại học,” Nithyananatha Sevanthinathan, giám đốc điều hành của chương trình và dịch vụ quốc tại trường Lone Star College ở Houston, bang Texas cho hay. “Điều đó cho thấy định hướng và lời khẳng định từ các gia đình trên toàn thế giới rằng nếu sinh viên Hoa Kỳ vào trường đại học cộng đồng, tại sao chúng tôi lại không?”
Theo Tổ Chức Đại Học Cộng Đồng Hoa Kỳ (American Association of Community Colleges), khoảng 41% sinh viên năm cuối đã từng học tại các trường đại học cộng đồng trong quãng đời đi học của họ. Hơn nữa, trung tâm nghiên cứu đại học cộng đồng (Community College Research Center) của đại học Columbia cho biết 33% sinh viên đăng kí vào trường đại học cộng đồng đã liên thông vào các trường đại-học-4-năm trong vòng 6 năm trở lại đây.
Con số này không bao gồm tỉ lệ liên thông của 95,000 sinh viên quốc tế đã đăng kí vào các trường đại học Hoa Kỳ gần đây. Số liệu gần đây từ Viện giáo dục quốc tế (Institue for Internation Education – IIE) cho thấy sinh viên đăng khí học tiếng Anh và các chương trình không-tính-tín-chỉ chỉ tham gia vào chương trình trao đổi sinh viên. Ví dụ, một vài sinh viên quốc tế chỉ chọn vài môn học cho khoảng thời gian “nghỉ giữa hiệp” (gap year) hoặc chương trình du học trao đổi, trong khi một vài sinh viên khác lại đăng kí các tín chỉ ngắn hơn hoặc tham gia các lớp học hướng nghiệp và chuyên môn.
Tuy nhiên, khá nhiều trường đại-học-4-năm đã cung cấp số liệu về số lượng sinh viên quốc tế liên thông sang trường của họ. Tại đại học California Los Angeles (UCLA), 15% sinh viên liên thông đăng kí vào học kì mùa thu năm 2016 là sinh viên quốc tế. Gần 1/5 (19%) sinh viên liên thông vào học kì mùa thu năm 2016 ở trường đại học Texas ở thủ phủ Austin là sinh viên quốc tế, và khoảng 12% sinh viên sắp liên thông vào đại học Washington đến từ các nước khác nhau trên thế giới.
Trong khi các sinh viên trong nước chọn liên thông ngay trong tiểu bang vì vị trí gần nhà và ngân sách vừa khả năng, các bạn sinh quốc tế lại chấp nhận trả học phí đắt hơn để được tự do di chuyển về mặt địa lí so với các bạn sinh viên trong nước. Vì vậy, nhiều trường đại học cộng đồng – đặc biệt là những trường có nhiều sinh viên quốc tế đăng kí – đã thành lập nhiều văn phòng tư vấn liên thông cho các sinh viên quốc tế.
Tuy nhiên, một số sinh viên quốc tế sẽ chọn một tiểu bang nhất định vì họ đã chọn sẵn một trường đại học mà mình muốn liên thông vào ngay từ đầu. Ví dụ, tại California, sinh viên được liên thông từ đại học cộng đồng California sang đại học California sẽ được ưu tiên tuyển sinh so với các sinh viên khác.
Thỏa thuận liên thông – Công cụ mới để tuyển sinh
Nhiều trường đại học cộng đồng đã làm việc với các trường 4-year-university để xúc tiến thỏa thuận liên thông và được họ dùng như một công cụ tuyển sinh. Một vài tiểu bang như Florida và California, có áp dụng thỏa thuận giữa đại-học-2-năm (2-year-college) và đại-học-4-năm (4-year-university) trên phạm vi toàn tiểu bang.
Ví dụ, tiểu bang Florida đảm bảo các sinh viên hoàn thành tấm bằng Cao đẳng (Associate of Arts) ở trường cao đẳng Florida sẽ có cơ hội lấy được tấm bằng đại học tại một trường đại học (university hoặc college) có chương trình học 4-năm ở bang Florida dù họ không được học tại ngôi trường mà họ đã chọn. Hệ thống này giúp tiêu chuẩn hóa các yêu cầu giáo dục chung, các yêu cầu tiên quyết thường gặp và hệ thống các môn học. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả cho việc chuyển tiếp của các môn học và giúp các sinh viên liên thông một cách thuận lợi hơn giữa các trường.
Như đã nhắc trước đó, hệ thống đại học California (UC) ưu tiên liên thông cho các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học cộng đồng trong tiểu bang California. 6 cơ sở UC còn cung cấp cho các sinh viên “tấm thẻ” đảm-bảo-liên-thông giúp các bạn nhận thông báo nhập học sớm và nhận lời khuyên sớm hơn từ các tư vấn viên.
Trong khi một vài tiểu bang có thỏa thuận phối hợp liên thông ở cấp độ tiểu bang, các trường đại học tư nhân (private college) còn tìm kiếm các thỏa thuận liên thông với các trường đại-học-4-năm công cập và tư lập. Trường Lake Country College (CLC) ở bang Illinois vừa thông báo danh sách các trường liên thông đối tác là các trường đại học trong và ngoài tiểu bang.
“Khái niệm đảm-bảo-liên-thông là một công cụ tuyển sinh tuyệt vời với chúng tôi vì sinh viên và phụ huynh đều muốn chuẩn bị sẵn một kế hoạch học thuật lâu dài và thành công. Họ muốn chọn một con đường đảm bảo và an toàn cho giấc mơ đại học của mình. Điều đó giúp họ giải tỏa được nỗi lo lắng không biết chuyện gì xảy ra sau khi nhận tấm bằng Cao Đẳng (Associate Degree)… Chúng tôi là trường đại học cộng đồng duy nhất ở Illinois áp dụng rộng rãi quan hệ đối tác đảm-bảo-liên-thông,” bà Tammy Mireles, nhân viên tuyển sinh quốc tế tại CLC cho hay.
Tuyển sinh quốc tế ngay trong nước
“Quan hệ đối tác với các trường đại học của chúng tôi đang phát triển mạnh vì họ nhận thấy rằng đó là cách tốt nhất để có được nguồn sinh viên trong và ngoài Hoa Kỳ. Chỉ cần sinh viên còn đến Hoa Kỳ thì những trường đại học đối tác này đều muốn tuyển họ vào trường ngay lập tức,” Ông Moore nói.
Như trong báo cáo của chúng tôi, khá nhiều sinh viên quốc tế tập trung tại các trường đại học cộng đồng ở các bang như California, Texas, Washington, Florida và New York. Các trường đại học cộng đồng ở chung vùng địa lí thường sẽ hợp tác với nhau để tổ chức liên thông. Tại Florida, Broward College, Valencia College, Miami-Dade College, và Hillsborough Community College tổ chức hội thảo liên thông liên tục trong vòng 4 năm nay và thu hút sự chú ý của khoảng 30 đại học khác nhau.
Tại vùng Seattle, hơn 9000 sinh viên quốc tế theo học tại 13 trường đại học cộng đồng của vùng bao gồm cả 7 trường nằm trong top 40 các trường “chủ nhà” của tổ chức IIE. John Tankersley, tư vấn học thuật tại đại học cộng đồng Shoreline cho hay hội thảo liên thông quốc tế được tổ chức bởi các trường đại học (college) của cùng Seattle có sự tăng trưởng khá lớn trong những năm gần đây.
“Năm nay, chúng tôi nhận được nhiều thư ngỏ tham gia chương trình đến mức chúng tôi phải giới hạn số người tham gia. Chúng tôi đang xét đến những lựa chọn khác như mướn thêm bàn cho các đại diện trường đại học, nhưng chúng tôi chỉ có thể tối đa số trường đại học tham gia đến 130 trường trong khi chúng tôi nhận được đến tận 183 thư ngỏ,” ông giải thích thêm. “Điểm mấu chốt là có khá nhiều trường mong muốn chào đón các sinh viên quốc tế liên thông vào trường họ. Nhiều trường đại-học-4-năm đang tìm kiếm lượng sinh viên quốc tế đăng kí vào Seattle và nhận thấy rằng tuyển sinh ở các bang khác trong nước tốt hơn so với tuyển sinh trực tiếp từ nước ngoài.
Nguồn: monitor.icef.com
Bình luận trực tiếp hoặc để lại số điện thoại để được hỗ trợ